Đề xuất giá vé tàu metro Bến Thành

featured image

Theo phương án giá vé của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ có giá vé từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt; thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 – 18.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly chuyến đi.

Hai loại vé không giới hạn lượt đi: 48.000 đồng/1 ngày và 108.000 đồng/3 ngày. Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.

Chủ đầu tư dự án Metro số 1 đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong tháng đầu tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại; miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng.

Ngoài các đối tượng ưu tiên, MAUR cũng đề xuất miễn, giảm giá vé cho các đối tượng hành khách đặc biệt trong các ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Thương binh Liệt sỹ (27/7),…

Người dân đi thử nghiệm tàu Metro số 1 hôm 26/4 vừa qua. Ảnh: LQ

Góp ý phương án giá vé tuyến Metro số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết giá vé đề xuất phù hợp với khả năng chi trả của hành khách khi tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại Hà Nội. 

Về đề xuất miễn phí vé trong tháng đầu khai thác và miễn, giảm giá vé cho các đối tượng trong các ngày đặc biệt, trung tâm này lưu ý chỉ thực hiện khi được cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản chấp thuận. Đồng thời, cần có phương án truyền thông kết hợp tổ chức bán vé và kiểm soát vé phù hợp đối với các đối tượng này nhằm đảm bảo công tác vận hành, đơn giản trong công tác triển khai và quản lý.

Điểm chú ý là hệ thống thu phí tự động (AFC) của Metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng nên có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh – sinh viên,…). Do đó, trung tâm đề nghị MAUR nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh – sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng nhằm thu hút được hành khách.

Tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao qua khu vực TP. Thủ Đức. Ảnh: K.N

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TP.HCM. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, chủ đầu tư cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công trên toàn tuyến.

Song song đó, chủ đầu tư cũng đang phối hợp với phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành thương mại trong năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm đoàn tàu metro số 1Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thị sát 2 dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM gồm nút giao thông An Phú và tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Read More

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments :

Post a Comment