'ทีซีเอ็ม' ชี้โรงแรมท่องเที่ยวฟื้น ธุรกิจพรมไทยขยายตัว ดันรายได้ไตรมาสแรก

featured image

ธุรกิจ

‘ทีซีเอ็ม’ ชี้โรงแรมท่องเที่ยวฟื้น ธุรกิจพรมไทยขยายตัว ดันรายได้ไตรมาสแรก

18 พ.ค. 2566 เวลา 18:45 น.23

‘ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น’ เปิดผลประกอบการ Q1/66 รายได้ 1,990 ล้านบาท ชี้สัญญาณบวกจากธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยวโต หนุนกลุ่มธุรกิจพรม มีรายได้เพิ่ม 34.86% เร่งขยายสินค้าใหม่กลุ่มพรมใช้ภายนอกอาคาร แผ่นซับเสียง เจาะลูกค้าใหม่ พร้อมติดตามปัจจัยในประเทศใกล้ชิด

'ทีซีเอ็ม' ชี้โรงแรมท่องเที่ยวฟื้น ธุรกิจพรมไทยขยายตัว ดันรายได้ไตรมาสแรก

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TCMC)  เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทในปี 2566 จะมุ่งหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ และเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ และจะมุ่งออกสินค้าใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

“บริษัทจะติดตามสถานการณ์และปัจจัยท้าทายทั้งในประเทศ และการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลหลังเลือกตั้งและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในต่างประเทศ ที่จะมีผลต่อเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย อัตราการแลกเปลี่ยนและเศรษฐกิจโลก แต่ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าในสิ้นปี 2566 ผลประกอบการของบริษัทยังเติบโตตามเป้าหมาย”

ภาพรวมผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 2566 มีรายได้จากการขายและบริการในไตรมาส รวม 1,999.30 ล้านบาท ลดลง 16.50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มี EBITDA จำนวน 119.77 ล้านบาท ลดลง 25.74% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 11.32 ล้านบาท ถือว่าภาพรวมผลประกอบการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

หากมาประเมิน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว (TCM Surface) เป็นกลุ่มพรมตกแต่งพื้น มีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 518.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.86% จากปีก่อน แรงหนุนจากธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว ทำให้ตลาดฟื้นตัว และมีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้น แม้ว่ากลุ่มธุรกิจจะได้รับผลกระทบต้นทุนต่างๆ ที่สูงขึ้น แต่บริษัทได้ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์และบริหารจัดการประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น และปรับปรุงการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน

นอกจากนี้บริษัทได้ปรับโครงสร้างการทำงาน และใช้เทคโนโลยีใหม่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ช่วงไตรมาสแรกเป็นโลว์ซีซั่น กลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิว มีผลขาดทุนสุทธิ 7.07 ล้านบาท แต่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 56.71 ล้านบาท

ทั้งนี้ในไตรมาสนี้มีสินค้าใหม่ขยายสู่ตลาด เช่น พรมใช้ภายนอกอาคาร แผ่นซับเสียง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งได้เปิดตัวในงานสถาปนิก’ 66 ที่ผ่านมา และทำให้ผลิตภัณฑ์พรมแผ่น รุ่น Breathe ของแบรนด์ Carpets Inter ได้รับรางวัล ASA Platform Selected Materials 2023 ซึ่งมอบให้วัสดุที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านความสวยงาม ความเหมาะสมในการใช้งาน และการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Living) มีรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ต่ำกว่า 29.36% โดยปีนี้ตลาดเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ แต่กลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายการขายและบริหารสูงขึ้นเมื่อเทียบปีก่อน จากการปรับโครงสร้างการดำเนินงานเพื่อย้ายโรงงานผลิตของแบรนด์ Ashley Manor ที่อังกฤษ มารวมกันเป็นแห่งเดียว และไม่ต่อสัญญาเช่าโรงงาน J28 ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมรายได้ในอนาคต

ส่วนกลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive) มีแนวโน้มฟื้นตัว ตามตลาด รายได้เติบโต 0.99% จากอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว แต่ได้รับผลกระทบราคาวัตถุดิบ ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น 3.67% และมาจากเครื่องจักรมีปัญหาเรื่อง spare part แต่มีการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว

'ทีซีเอ็ม' ชี้โรงแรมท่องเที่ยวฟื้น ธุรกิจพรมไทยขยายตัว ดันรายได้ไตรมาสแรก

Read More

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments :

Post a Comment