เจาะลึกระบบ Continuous Data Protection จาก Zerto สามารถ Recovery ข้อมูลย้อนหลังได้ในระดับวินาที

Charotar Globe Daily

เจาะลึกระบบ Continuous Data Protection จาก Zerto กับการ Recovery ข้อมูลย้อนหลังได้ในระดับวินาที ผลักดันให้ธุรกิจ เดินหน้าได้อย่างไม่มีชะงัก

ล้ำหน้าโชว์ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ Zerto ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลระดับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการกู้คืนข้อมูล หรือสำรองข้อมูล ถือว่าเป็นซอฟแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจ โดยมีหัวใจหลักเพื่อผลักดันให้ธุรกิจ เดินหน้าได้อย่างไม่มีชะงัก ซึ่ง Zerto ได้เปิดตัวตั้งแต่ปี 2009 ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 9,500 ราย และล่าสุด Zerto ได้มารวมอยู่ใน Data Service Cloud Console ของ HPE เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยหัวใจสำคัญของ Continuous Data Protection จะมุ่งเน้นไปที่ 3 สิ่งหลักๆ คือ

Charotar Globe Daily Zerto
  1. Ransomware Recovery การกู้คืนระบบจากการโดน Ransomware หรือการถูกเข้ารหัสไฟล์จากแฮกเกอร์ เราสามารถกู้คืนได้อย่างรวดเร็วในหลักวินาที ซึ่งต่างจากระบบทั่วๆ ไป ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการ recovery นาน และเกิดช่วง data lost ที่ยังไม่ได้แบ็คอัพ
  2. Disaster Recovery การกู้ข้อมูลที่สูญหายจากเหตุฉุกเฉินร้ายแรง เช่น ไฟไหม้ดาต้า เซนเตอร์ จนเกิดเกิดความเสียหายต่อข้อมูล
  3. Multi-Cloud Mobility การใช้ระบบคลาวด์หลายชนิดร่วมกัน แล้วเกิดปัญหาเรื่องความเข้ากันได้

Charotar Globe Daily การทำสำเนาข้อมูล หรือ replication

Charotar Globe Daily zerto Continuous Data Protection

Zerto มีความสามารถในการทำสำเนาข้อมูลได้ในระดับ NEAR-SYNCHOROUS REPLICATION  วิธีการของ zerto ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Agent ไม่ต้องทำ Snapshot VM ไม่ต้องมี Hardware ที่เหมือนกัน และไม่ต้องมี Network Bandwidth ที่สูง ก็สามารถทำได้ 

Charotar Globe Daily Zerto

ยกตัวอย่าง เรื่องของการ Backup ถ้าเป็นระบบดั้งเดิม จะต้องทำการแบคอัพกันตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของระบบ ซึ่งเราจะไดั Backup Point แค่วันละ 1 ครั้ง เวลามีเหตุอะไรเกิดขึ้น จะต้อง Recovery กลับไปที่จุด Backup Point เช่น หากมีการแบคอัพทุกวันตอน 2 ทุ่ม ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับระบบตอน 11 โมงเช้า ก็ต้องย้อนข้อมูลกลับไปตอน 2 ทุ่ม ซึ่งจะทำให้มี DataLoss ระดับเป็นสิบชั่วโมงเลยทีเดียว

แต่ถ้าเป็น Continuous Data Protection ของ Zerto เราจะสามารถย้อนกลับไปเรียกข้อมูลได้ ในระดับวินาทีเลย หากมีเหตุตอน 10 โมง สามารถย้อนกลับไปได้ในช่วงเวลา 9.59.55 ได้ โดยไม่เกิด DataLoss เลย

Charotar Globe Daily วิธีการทำงานระบบ Continuous Data Protection ของ Zerto

Charotar Globe Daily zerto Continuous Data Protection

เพราะว่า Zerto ไม่ได้ใช้วิธี back up โดยการทำ Snapshot เหมือนระบบ Backup ทั่วๆ ไป แต่ ใช้วิธีการทำ Mirror ข้อมูล หรือการเขียนข้อมูลไปพร้อมกับระบบตลอดเวลา ทำให้ได้การแบ็คอัพข้อมูลแบบ realtime ตลอดเวลา อีกทั้งการทำ recovery ยังใช้เวลาในการ Recovery น้อยมากๆ ไม่ต้องก็อปปี้ข้อมูลกลับมา สิ่งที่ Zerto ทำ เหมือนกับการรีสตาร์ทเครื่อง กลับไปที่เวลาก่อนหน้านั้น ซึ่งทำได้รวดเร็วมากๆ

Charotar Globe Daily zerto Continuous Data Protection

นอกจากนี้ ยังช่วยเรื่องของการแบคอัพทั้งระบบให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยใน 1 ระบบไม่ได้มีแค่ VM เดียว แต่จะมีหลายๆ vm หลายๆส่วน ทำให้แต่ละ VM มี แบ็คอัพหรือ TimeStamp ที่ไม่ตรงกัน พอไปทำแบ็คอัพมา ข้อมูลอาจจะใช้งานไม่ได้  เพราะมันไม่ sync กัน ซึ่งสิ่งที่ Zerto ทำคือ Protection Group รวมทุก VM ให้กลายเป็น TimeStamp เดียวกัน ข้อมูลที่ได้ จึงการันตีว่าจะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบแน่นอน

ยกตัวอย่าง สายการบิน United Airlines เป็นหน่วยงานใหญ่ที่มีระบบทำงานพร้อมกันถึง 4000VMs ซึ่ง Zerto สามารถทำ RPO (Recovery Point Objective) ได้ในระดับ 8 วินาที หรือสามารถย้อนไปทำ recovery ได้ใน 8 วินาทีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีบริษัท Fortune 10 Organization 1200VMs RPO 9s บริษัทเทคโนโลยีด้านการชำระเงินยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา Jack henry&associates inc. 2000VMs RPO 6s และหน่วยงานอุตสาหกรรมระดับท็อป ของยุโรป 1200VMs RPO 5s

ซึ่งการย้อนกลับ ในระดับวินาทีนี้ มีเพียง Zerto ใน data service cloud console เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ที่สามารถป้องกันความเสียหายของข้อมูลในระดับนี้ได้ และอีก 1 อย่างที่มีแค่ Zerto เท่านั้นที่ทำได้ คือการทำสำเนาข้อมูลแบบข้ามแพลตฟอร์ม โดยส่วนใหญ่ระบบที่จะทำสำเนา ต้องเป็นระบบเดียวกัน ทั้งต้นทางและปลายทาง เช่น ต้นทางเป็น VMware ปลายทางก็ต้องเป็น VMware แต่ Zerto สามารถทำสำเนาแบบข้ามแพลตฟอร์มได้ เช่น จาก VMware มายัง Microsoft HyperV หรือจาก AWS EC2 มา AzureVM ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีใครทำแบบนี้ได้  

Charotar Globe Daily DR – Disaster Recovery

Charotar Globe Daily zerto Continuous Data Protection

Zerto สามารถทำเทส Failover หรือการสั่งย้ายระบบไปยัง DR Site เพื่อใช้งานชั่วคราวแล้ว failback sync ข้อมูลกลับมายัง data center เดิม ซึ่งมี Orchestration Tools ที่สามารถทำ Failover Plan และการทำ Failover Failback จากที่ต้องทำทีละขั้นตอน กลายมาเป็นการทำ Flow แบบอัตโนมัติ ที่สามารถทำได้รวดเร็วและไม่เกิดปัญหา Human error ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นมากสำหรับบริษัทที่จะผ่านมาตรฐานเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้ นอกจากนี้ การเก็บข้อมูลแบบ long term retension ตามที่กฏหมายกำหนด zerto ก็สามารถทำได้

Charotar Globe Daily สรุป Zerto

Zerto คือ ส่วนของการทำ Data Protection แบบต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Data Service Cloud Console ระบบที่สามารถบริหารจัดการข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น นอกจากจะป้องกันข้อมูลในระดับวินาทีอย่าง Zerto แล้ว สิ่งที่ทุกองค์กรต้องทำก็คือ การเก็บข้อมูลแบบระยะยาว ซึ่ง HPE DSCC ยังมี B&R Backup and Recovery Service ที่ทำหน้าที่นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบริษัทควรมี 

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ทางบริษัท ยิบอินซอย มีทีมงานที่พร้อมให้คำปรึกษา ให้ข้อมูลตัว Zerto แบบเจาะลึกในทุกเรื่องที่ลูกค้าต้องการ ติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ : 02 353 8600 ต่อ 3210 หรือ 8432 และทางอีเมล์ yitmkt@yipintsoi.com

Charotar Globe Daily

Read More

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments :

Post a Comment